BLOG

Bật mí bí quyết tự học content cho người mới bắt đầu

03-09-2022

Hiện nay, viết content là một trong những ngành nghề phổ biến và đa dạng. Ngành nghề này được nhiều người yêu thích, lựa chọn. Không chỉ sinh viên mà những người đi làm đều có thể viết content với nhiều nội dung khác nhau. Tuy nhiên, tự học content nên bắt đầu từ đâu? Chúng ta cùng theo dõi ngay bài viết sau đây nhé!

Xác định chủ đề content muốn hướng đến 

Điều quan trọng đầu tiên là bạn cần nắm bắt chủ đề content bạn muốn viết là những loại nào. Đặc biệt, việc xác định cũng như hiểu rõ về dạng content sẽ giúp bạn có thể định hình một cách chính xác mục tiêu viết. Đồng thời là hướng đi cũng như lộ trình tốt nhất để có thể tìm hiểu kỹ càng về dạng content đó.

Ngày nay có đa dạng chủ đề viết content khác nhau, chúng ta có thể kể đến điển hình như: Blog, ebook, case studies, facebook,... Đây đều là những chủ đề phổ biến và được nhiều người đánh giá cao. Chính vì vậy mỗi người cần tìm hiểu mục đích cũng như vai trò đối với các dạng content để biết xem bạn muốn để có thể tự học theo. 

Ví dụ nếu bạn có mục tiêu xây dựng blog cá nhân thì bạn hãy tìm hiểu cách viết content cho blog cá nhân. Đồng thời, bạn có thể học hỏi thêm các kỹ năng khác liên quan đến content điển hình như SEO, sử dụng ngôn từ, hình ảnh, từ khóa, sapo,... Tìm hiểu kỹ càng những vấn đề này sẽ giúp bạn không gặp tình trạng nhầm lẫn giữa bố cục và phương pháp viết content cho từng loại.

Nắm thật rõ cấu trúc của bài viết content

Thực tế cho thấy, một bài viết content đạt tiêu chuẩn cần tuân thủ đầy đủ cấu trúc bài viết một cách chính xác. Có được như vậy chúng ta mới đưa ra một bài viết ấn tượng, logic và tạo được sự thu hút cho người đọc. Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một số lưu ý tuyệt vời khi áp dụng vào viết content như sau:

  • Cần phân chia rõ bố cục cho bài viết, đặc biệt bạn hãy lên outline trước khi viết.

  • Bài viết cần có Heading để phân chia bố cục chuẩn SEO hơn. 

  • Trong mỗi tiêu đề bạn có thể chia thành những heading nhỏ để giúp bài viết trở nên logic, người đọc có thể dễ dàng theo dõi. Thông thường, cứ mỗi 3-4 dòng, bạn nên ngắt xuống để người đọc dễ nhìn hơn. 

  • Hãy tô đậm nội dung bạn muốn người đọc chú ý tới, điển hình như tô đậm từ khóa chính của bài. 

  • Hãy chú ý tới cách bố trí bài, kích thước hình ảnh cũng như font chữ dễ nhìn, phù hợp.

Hãy luyện tập viết content mỗi ngày

Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần biết cách viết, không cần phải luyện tập quá nhiều cũng có thể tự viết được. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ hoàn toàn sai bởi lẽ không phải ai lúc đầy cũng đủ nhanh nhẹn và viết content một cách đạt tốc độ. Để có thể viết content một cách chính xác, đạt tiêu chuẩn với tốc độ nhanh thì bạn cần luyện tập thường xuyên. Khi viết càng nhiều thì kỹ năng cũng như tốc độ của bạn càng cải thiện một cách rõ ràng nhất. Tốt nhất, bạn nên nghiên cứu và thường xuyên viết content để nâng cao tay nghề cũng như tốc độ viết. 

Hơn nữa, khi luyện tập bạn cũng không nhất thiết phải viết bài với một chủ đề nhất định. Hãy viết đa dạng chủ đề với những gì bạn mong muốn. Cách đơn giản nhất, bạn có thể viết nhật kỳ, viết thư hay viết ra những gì bạn học được hàng ngày. Điều này chắc chắn rằng trình độ tay nghề của bạn sẽ lên cao và kỹ năng cũng tuyệt hơn. Nhiều người trước đây đã mất cả ngày để hoàn thành một bài blog. Thậm chí có những người mất đến 2-3 ngày để hoàn thành một bài viết. Tuy nhiên, sau khi duy trì thói quen luyện tập hàng ngày, nhiều bạn đã lên trình và viết nhanh hơn gấp nhiều lần. Một số bài chỉ cần viết trong khoảng 1-2 tiếng là xong. Luyện tập hàng ngày luôn là phương pháp hiệu quả nhất.

Hãy tham khảo các bài viết trên mạng xã hội

Để có thể tự học viết content tốt nhất, bạn hãy tham khảo các bài viết content trên nền tảng mạng xã hội. Hoặc  bạn hãy tìm kiếm các trang web có chủ đề liên quan đến hướng mà mình lựa chọn. Bạn chỉ cần gõ tiêu đề, chủ đề, chuyên ngành các dạng mà bạn hướng đến lên youtube, google là có thể tìm hiểu. 

Bên cạnh đó, bạn hãy tham gia vào các group về content và cộng đồng freelancer trên facebook, tiktok, instagram để học hỏi thêm về cách viết cũng như tìm kiếm công việc phù hợp cho bản thân. Bạn hãy đọc những bài viết xem bố cục ra sao, bài viết như thế nào, có gì hay để mình học hỏi. Đồng thời, bạn hãy ghi chép những điều hay và bổ ích để có thể học hỏi theo. 

Thông qua những điều bạn đọc được, tìm hiểu được chắc chắn trình độ content của bạn sẽ tốt hơn. Bên cạnh đó, bạn sẽ cho mình nhiều kiến thức và những phương pháp viết bài mới mẻ. Chắc chắn rằng bạn sẽ tiến bộ hơn khi viết content.

Vừa rồi, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn bí quyết tự học content. Đây đều là những phương pháp quan trọng, cơ bản mà bạn cần nắm bắt trong lòng bàn tay. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết hướng đi cho mình trong việc tự học content.

 
Hãy để lại số điện thoại, chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp của EBO sẽ liên hệ lại ngay.