BLOG

Bí quyết tự học content cho người mới bắt đầu

15-08-2022

Với một người vừa chập chững bước chân vào nghề content, đâu sẽ là một lộ trình học phù hợp? Đó là câu hỏi được đề cập rất nhiều tại các diễn đàn cũng như có lượt tìm kiếm lớn trên Google. Không đơn thuần là nội dung thông thường, content truyền thông không chỉ là bán sản phẩm mà hơn hết phải mang đến cảm xúc cũng như sự gắn kết khách hàng với thương hiệu? Các bạn newbie hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Content Marketing là gì?

Content Marketing hiểu đơn giản là việc tiếp thị nội dung, thuộc một phần trong chiến dịch marketing tổng thể của thương hiệu. Content sẽ bao gồm toàn bộ các thể loại như text, video clips, Ebook, ảnh, podcast,... liên quan đến chủ đề mà khách hàng quan tâm, từ đó đẩy mạnh khả năng chuyển đổi thành các hành động khác nhau như mua hàng hay sử dụng dịch vụ. Một số dạng content phổ biến được đón nhận nhiều hiện nay như review, video ngắn hay chia sẻ kiến thức. 

Đối với những người mới bắt đầu tìm hiểu về content thì học content như thế nào để đạt được hiệu quả?

- Xác định rõ về mục đích học của mình cần học cái gì?

- Tìm kiếm và chọn lựa những tài liệu phù hợp

- Thực hành và rèn luyện thật nhiều

2. Bí quyết học content marketing hiệu quả

2.1. Định vị dạng content muốn làm và viết

Xác định rõ dạng content mà bạn muốn viết sẽ giúp bạn định hình được mục tiêu, thông điệp cần truyền tải cũng như có hướng đi cụ thể và lộ trình tìm hiểu kỹ càng hơn về dạng content đó. Ví dụ mục tiêu của bạn là làm content SEO website, hãy dành thời gian nghiên cứu và tìm hiểu về kỹ năng viết cũng như các dạng bài content website. Đồng thời học thêm những vấn đề khác như SEO, sử dụng hình ảnh, từ ngữ,... Việc tìm hiểu sẽ giúp bạn không bị nhầm lẫn về phương pháp viết cũng như bố cục so với các loại content khác.

2.2. Nắm rõ cấu trúc cơ bản của bài content

Một bài content chuẩn, cần tuân thủ đúng cấu trúc của bài viết, từ đó có được sự logic nhất định và để lại được ấn tượng cho người đọc. 

Một số lưu ý bạn có thể tham khảo và áp dụng như:

  • Lên sẵn bố cục và outline trước khi tiến hành viết

  • Mỗi đoạn nên có Heading rõ ràng

  • Trong các tiêu đề lớn có thể chia thành các tiêu đề nhỏ để người đọc dễ dàng hình dung và nắm được sơ lược về nội dung bài viết

  • Kích thước hình ảnh phù hợp.

2.3. Luyện tập viết content mỗi ngày

Với những ai mới bắt đầu học content, để tăng tốc độ thì cần phải tự luyện viết mỗi ngày. Càng viết nhiều, bạn càng cải thiện được rất nhiều kỹ năng. Trong quá trình luyện tập, không nhất thiết phải viết các dạng bài theo dạng content ban đầu mình định hướng. Bạn có thể viết tất cả những điều mà mình muốn viết như viết status trên facebook, viết nhất ký,... tất cả đều sẽ giúp bạn cải thiện được kỹ năng. 

2.4. Nâng cao thêm kiến thức mỗi ngày

Để nâng cao kỹ năng viết content, việc đọc sách, tài liệu hay tham khảo trên các diễn đàn, group, fanpage, website là điều rất cần thiết. Càng đọc nhiều, bạn càng trang bị thêm nhiều kiến thức, từ đó cách nhìn nhận về thế giới của bạn cũng trở nên rộng mở hơn. Dần dần sẽ giúp bạn cải thiện được giọng văn của mình và truyền tải một cách tự nhiên hơn. Hãy lựa chọn cho mình những nguồn thông tin phù hợp với nhu cầu của bản thân và đọc nó mỗi ngày.

2.5. Tham khảo các bài viết mẫu trên các trang mạng xã hội uy tín

Bạn thường xuyên viết về chủ đề gì hãy tham khảo ngay nội dung cũng như bài viết liên quan trên các kênh khác nhau. Việc này rất đơn giản, bạn chỉ cần tìm kiếm chủ đề trên các trang chuyên ngành hay trên google, youtube hoặc facebook.

Hãy xem và đọc mỗi ngày để biết được họ đang nói gì, viết gì thú vị. Ghi chép lại thông tin bổ ích, hay để xem lại khi cần. Điều này sẽ giúp bạn viết content tốt hơn.

2.6. Tham gia các khóa học content

Bên cạnh quá trình tự học, bạn cũng có thể tham gia một vài khóa học content để học hỏi thêm nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm từ phía người dạy. Tuy nhiên hãy tìm hiểu và lựa chọn thật kỹ trước khi bắt đầu học. 

Hiện tại EBO đang triển khai khóa học LÀM CHỦ CONTENT VỚI 8 BƯỚC trong thời gian ngắn nhưng lại giúp bạn thu nạp được kiến thức nền rất vững vàng. EBO xây dựng cho người học một lộ trình học chi tiết và rõ ràng thông qua 8 buổi học, các bạn học viên có thể nắm trọn được kiến thức cần thiết trước khi bước vào nghề content. 

8 buổi học sẽ được định hướng và hướng dẫn trực tiếp bởi những giáo viên đã đảm nhận vị trí tại các công ty lớn với vai trò quan trọng và kinh nghiệm lâu đời. Tất cả học viên sẽ được trải qua các buổi học với những chia sẻ vô cùng tận tâm. 

Hy vọng bài viết này đã giúp cho các bạn mới chập chững bước vào nghề tìm được một hướng đi và phương pháp học content marketing hiệu quả. Hãy chọn EBO làm điểm đến học tập content để có được những kiến thức thực chiến tốt nhất!

 
Hãy để lại số điện thoại, chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp của EBO sẽ liên hệ lại ngay.