BLOG

Chúng ta nên đầu tư mở mặt bằng hay xây dựng kênh online?

23-10-2020

Đại dịch Covid 19 cho chúng ta cơ hội nhìn lại và đánh giá nền kinh tế theo cách lạc quan là đang thay đổi đúng theo chiều hướng của nền công nghệ 4.0. Chỉ trong chưa đầy 6 tháng đầu năm khi diễn ra đại dịch đã thay đổi toàn bộ hành vi khách hàng về tiêu dùng mua sắm từ trực tiếp tại cửa hàng sang Online. Điều này là đòn đẩy mạnh mẽ nhất cho các đơn vị kinh doanh, nhãn hàng phải thay đổi tư duy, vận hành kinh doanh theo chiều hướng cùng người dùng.

Trước đây thay vì muốn đến tận nơi ăn uống, tụ tập cùng gia đình, bạn bè người thân đồng nghiệp rồi sẽ đi tăng 2, tăng 3 thì một phần nhỏ người dùng đã thích mua đồ online về nhà. Các app đặt đồ ăn online phát triển mạnh mẽ là chứng minh cho điều trên. Khi thời tiết trở nên khắc nghiệp như mưa gió, bão nắng nhu cầu đặt qua app đã huy động gần hết lượng shipper của mình, nhất là tại các thành phố lớn. Và khi dịch bùng ra, dịch được khắc phục con người gần như đã “ quen “ với việc ở nhà gọi đồ ăn về.

Không hề ngạc nhiên khi thấy các quán ăn, nhà hàng từ bình dân tới cao cấp giảm tần suất khách nhưng luôn thấy hình ảnh các màu áo shipper của các app vận chuyển đứng xếp hàng nhận đơn, tất tươi gom đơn đặt hàng cho vào túi chuyên dụng đi lại trong thành phố. Việc này kéo dài ở mức trung bình trước dịch và duy trì ở mức cao trong và sau dịch nên đã thức tỉnh những người dùng khác duy trì thói quen nối tiếp nhau. Các nhà hàng, quán ăn, đồ uống nhận thấy thời thế thay đổi và nhanh chóng nắm bắt được xu thế nên chèo lái qua và kinh doanh khá ổn  sau thời gian đại dịch bùng nổ lần 2.

Đối với mặt hàng tiêu dùng còn lại, dựa trên các nền tảng trang thương mại điện tử cũng cho người dùng sự lựa chọn chỉ ngồi một chỗ cũng có thể mua sắm rất nhanh chóng các mặt hàng từ thiết yếu đến trung, cao cấp. Thay vì đến từng cửa hàng theo danh sách cần mua, tìm kiếm chọn lựa, thử và trao đổi như quần áo, mĩ phẩm,…thì giờ đây chỉ cần điện thoại thông minh, kết nối mạng, tải app là dễ dàng “ mua sắm cả thế giới”. Trên một giao diện app bạn có thể mua từ mĩ phẩm, sách vở, đồ điện tử, đồ bếp, đồ công nghệ cao với hình ảnh bắt mắt, giá thành minh bạch công bố, dễ dàng so sánh. Thông tin các sản phẩm cũng được đưa lên dưới sản phẩm đầy đủ, chỉ cần chọn rồi thanh toán và đợi bên chuyển phát giao hàng đến. Thời điểm trước và sau dịch thực sự bùng nổ về việc mua sắm online của người dùng. Các cơ sở kinh doanh dù lớn nhỏ đều có cho mình một gian hàng trên các app hoặc đẩy mạnh việc bán online trên mạng xã hội. Có thể bán offline ngày không nổi một đơn nhưng lại là con số hàng chục hàng trăm với bán online. Người kinh doanh không thể chần chừ được nữa khi quá ít người ra đường, các mặt hàng của đối thủ cạnh tranh tham gia mặt trận online bán quá tốt nên cũng bắt buộc phải tham gia nếu tồn tại.

Đây là hai minh chứng rõ ràng nhất về việc chuyển dịch kinh doanh từ cửa hàng, tiệm ăn, nhà hàng sang online. Dù là thời thế bắt buộc hoặc là bước tiến trong thời đại số thì chúng ta đều nhìn thấy những mặt tích cực, hiệu quả mà hình thức online mang lại. Không còn là trào lưu, xu hướng nữa mà chạy theo công nghệ, sự phát triển cuộc sống, thời gian con người ngày càng ít đi thì kinh doanh online sẽ còn phát triển bùng nổ trong thời gian tới. Liệu bạn có thể bàng quang đứng bên hay chuẩn bị cho doanh nghiệp, cá nhân những kiến thức tốt nhất để tham gia vào sự dịch chuyển mang tính thời đại này?

 
Hãy để lại số điện thoại, chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp của EBO sẽ liên hệ lại ngay.