BLOG

Chúng ta phải làm gì để không đứng ngoài cuộc chuyển đổi số?

25-10-2020

Cùng với cách mạng 4.0, chuyển đổi số là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất trong năm 2019 và sang đến năm 2020. Các doanh nghiệp giờ đây không thể thờ ơ với những tác động của chuyển đổi số. Họ hiểu được rằng nếu đứng ngoài vòng, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng thất bại nhất là sau đại dịch Covid 19 đã thay đổi toàn bộ cuộc sống của hàng tỉ người.  

Các phương thức quản lý, kinh doanh  truyền thông yêu cầu vận dụng tối đa sức người, sách vở đã không còn hiệu quả khi chất lượng công việc tính theo năng suất chất lượng. Ở một thế giới đang chuyển đổi từng giây phút thì sự ghi chép, lưu trữ, quản lý truyền thống trở nên cồng kềnh, kém hiệu quả, tụt hậu và bị bỏ lại phía sau. Do đó công cuộc chuyển đổi số như dòng nước đổi mới cho những ai biết nhận thức, thay đổi từ tư duy để bắt kịp đưa doanh nghiệp, công việc của mình lên một tầm cao mới hòa nhập chứ không phải là một cơn sóng đánh chìm các mô hình đã và đang tồn tại kém hiệu quả.

Thực sự trong chúng ta còn rất nhiều người mơ hồ về khái niệm chuyển đổi số. Với khái niệm rộng lớn của công nghệ thông tin dễ hình dung nhất chuyển đổi số (Digital Transformation) là việc ứng dụng công nghệ để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra thêm nhiều cơ hội và giá trị mới, giúp doanh nghiệp phát triển, mang lại doanh số tốt hơn, tăng tốc đạt được những thành tựu dùng công nghệ đo lường. Dựa trên tài nguyên con người, dữ liệu, quy trình, công nghệ để làm nên những sự kết hợp mới. Điều doanh nghiệp, cá nhân có thể mang về trước mắt chính là hướng mới trong vận hành khi đang khai thác hết lối mòn, tối đa chi phí hoạt động nhưng lại mở rộng hình ảnh sản phẩm tới trăm nghìn triệu khách hàng, đối tác. Chưa hết, dựa trên chuyển đổi số, dữ liệu, tài nguyên sẽ được quản lý, khai thác tối đa trong từng giây phút để liên tục cải thiện, đánh giá hiệu quả hoạt động của từng nhánh phòng ban, sản phẩm, quy trình. Chuyển đổi số như con đường mới đầy hứa hẹn cho cá nhân doanh nghiệp bước vào thời đại mới, chắp cánh sức mạnh chiến đấu.

Thế nhưng để hiểu rõ về công cuộc chuyển đổi số, cá nhân doanh nghiệp cần chuẩn bị từ tư duy luôn hướng về dòng chảy chuyển động không ngừng của thế giới nói chung và thị trường kinh doanh, công nghệ nói riêng để không bị nằm ngoài dòng chảy. Hiểu rõ mô hình kinh doanh, cơ cấu của công ty, cá nhân đang có những điểm yếu điểm mạnh nào có thể phát triển cùng chuyển đổi số hoặc bỏ lại thay đổi hoàn toàn. Các cơ cấu nhân sự có nhận thức được sự thay đổi công ty đang hướng đến. Trong các vấn đề của doanh nghiệp về hạ tầng cơ sở vật chất, quản lý máy móc, nhân sự, dữ liệu, thị trường khách hàng,… điều nào đang gặp vấn đề rồi từ đó nghiên cứu các bài toán, phần mềm tương ứng để thử, vận hành rồi đánh giá. Đơn cử như việc smartphone, Internet ngày càng phổ biến thì đâu là cách quảng bá thương hiệu, sản phẩm nhanh, đơn giản và tốn kém chi phí nhất? Trong đợt dịch vừa qua, để duy trì tần suất công việc nhưng đảm bảo sức khỏe các doanh nghiệp có bắt kịp vấn đề làm việc online, họp và làm việc qua các phần mềm online hiệu quả, bảo mật, tiện lợi? Có những doanh nghiệp dừng lại nhưng có những doanh nghiệp bùng nổ trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, tuy giãn cách xã hội, nhưng hoạt động mua bán vẫn diễn ra một cách khá ổn định, thông qua tương tác trực tuyến. Hơn ai hết, các DN hiểu rằng, nếu đứng ngoài cuộc, sớm muộn gì cũng sẽ thất bại.

Điều đầu tiên cũng là quan trọng nhất là hiểu rõ chính cá nhân, doanh nghiệp của mình và hiểu rõ thời đại đang tiến lùi về mảng nào rồi tìm hiểu ngay lập tức. Từ ý thức tới hành động về công cuộc chuyển đổi số, từ người đứng đầu tới con đường về sau đều không thể nằm ngoài công cuộc trên vì nó chính là bước chuyển mình vĩ đại của nhân loại.

 
Hãy để lại số điện thoại, chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp của EBO sẽ liên hệ lại ngay.