BLOG

Email marketing và cách xây dựng email marketing hiệu quả

17-10-2022

Email marketing là một chiến dịch hiệu quả cho hoạt động tiếp thị khách hàng của các doanh nghiệp hiện nay. Bên cạnh việc giữ chân, tương tác với khách hàng cũ, email marketing còn là một công cụ quảng cáo tiềm năng. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về email marketing và cách xây dựng email marketing hiệu quả. Cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây!

 

Email marketing là gì?

 

 

Email marketing là một hình thức sử dụng email để truyền tải thông tin về tiếp thị, bán hàng, giới thiệu sản phẩm đến nhóm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Email marketing hướng đến những khách hàng mục tiêu đã được tìm hiểu kỹ trước đó.

 

Email marketing là chiến lược marketing được đánh giá mang đến hiệu quả cao, tăng tỷ lệ chuyển đổi và tỷ lệ khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, việc gửi thông tin qua email còn giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng mục tiêu, gửi quảng cáo, kêu gọi hành động hoặc gửi tin tức dưới dạng blog. Mục đích lâu dài của việc sử dụng email marketing chính là giúp tăng niềm tin thương hiệu, từ đó xây dựng được lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn.

 

Tóm lại, bất kỳ loại email nào có mục đích và nội dung là: thu hút khách hàng mới, cải thiện, xây dựng sự trung thành, lòng tin của khách hàng đối với doanh nghiệp, cung cấp cho khách hàng các nhận thức về thương hiệu đều là email marketing.

 

Một số loại email marketing được sử dụng phổ biến hiện nay:

 

Email sale: Email sale là loại email marketing giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng tiềm năng, từ đó giúp doanh nghiệp chuyển khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự, tăng doanh thu. Có 3 thời điểm thích hợp để sử dụng email sale hiệu quả: muốn tăng doanh thu, khi ra mắt sản phẩm mới, quảng bá chương trình ưu đãi.

 

Email giao dịch: Đây là loại email được gửi cho khách hàng sau khi họ thực hiện thành công một giao dịch nào đó với doanh nghiệp. Thông thường, nội dung của những loại email này thường sẽ hướng dẫn khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ và hoàn tất quá trình giao dịch để xác nhận với người gửi. 

 

Email chào mừng: Email chào mừng là email mà doanh nghiệp gửi đến khách hàng sau khi đăng ký trên website với mong muốn nhận được những thông tin về sản phẩm, dịch vụ hay các chương trình khuyến mãi. 

 

Email bản tin: Email bản tin là một hình thức sử dụng thư điện tử để gửi đến khách hàng nhằm truyền thông về sản phẩm, thúc đẩy việc quảng bá hình ảnh và bán hàng. 

Hướng dẫn xây dựng và thiết lập email marketing hiệu quả

 

Bước 1: Xây dựng danh sách email tệp khách hàng chất lượng

Trước hết bạn phải có danh sách email của khách hàng nếu muốn gửi email cho khách hàng. Để xây dựng danh sách email khách hàng chúng ta cần:

- Tạo Form đăng ký nhận tin trên website của doanh nghiệp.

- Tổng hợp thông tin khách hàng hiện tại đang có.

- Yêu cầu khách hàng để lại thông tin và email để chăm sóc.

- Tìm mua những danh sách email khách hàng chất lượng.

Bước 2: Xây dựng nội dung Email marketing hướng đến khách hàng

Các mẫu email marketing có định hướng và mục tiêu rõ ràng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn đến 90% so với việc gửi email thông thường và không tuân theo các quy tắc.

Vậy nên, để tạo ra nội dung Email marketing có thể tiếp cận được với khách hàng, bạn nên thực hiện các công việc cụ thể sau:

- Phân chia các danh sách: Email khác nhau dựa trên ngành nghề, hành vi liên quan. Điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh nội dung trong mỗi email một cách dễ dàng hơn cho từng đối tượng cụ thể mà nó được gửi đến.

- Sử dụng các loại email tự động để thu hút người dùng của bạn với đúng thông điệp, vào đúng thời điểm ví dụ như loạt bài chào mừng, email nhắc nhở khách hàng về các giỏ hàng bị bỏ rơi, chưa tiến hành thanh toán và thông báo phản hồi…

- Cá nhân hoá email của bạn bằng cách thêm tên người nhận vào dòng lời chào hoặc dòng chủ đề

Bước 3: Tạo chiến dịch cụ thể

Sau khi đã có được danh sách khách hàng tiềm năng cùng nội dung email marketing hoàn chỉnh, chúng ta bắt đầu tạo chiến dịch để gửi email.

Để chiến dịch có được hiệu quả cao nhất, chúng ta cần chuẩn bị và kiểm tra lần lượt các bước dưới đây:

- Xác định mục tiêu của bạn: Cách mục tiêu bạn cần xác định như sau: có muốn gia tăng nhận thức của khách hàng về thương hiệu, thúc đẩy mua hàng hoặc chia sẻ nội dung hay không? Nội dung email và số liệu thống kê mà bạn theo dõi sẽ khác nhau dựa trên mục tiêu bạn muốn thực hiện, vì vậy điều quan trọng là xác định thật kỹ những thông tin này ngay từ đầu.

- Quyết định người gửi: Ai sẽ là người gửi Email này đi, Giám đốc điều hành của công ty hay một thành viên trong bộ phận cụ thể? Nhân vật nào sẽ có khả năng gây ảnh hưởng nhiều hơn? Và đừng quên đồng bộ yếu tố này trong mọi email mà bạn gửi đi.

- Hãy tiếp cận bằng một chủ đề mạnh mẽ và thiết lập chế độ xem trước để thúc đẩy người nhận mở email của bạn.

- Thiết kế email của bạn thật chuyên nghiệp để người đọc của bạn hài lòng với cả nội dung và các yếu tố hình ảnh.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cần thiết về email marketing và cách để chúng ta xây dựng email marketing hiệu quả. Có thể thấy đây là một hình thức tiếp thị hiệu quả và chất lượng! Doanh nghiệp bạn đã thực hiện chưa?

 
Hãy để lại số điện thoại, chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp của EBO sẽ liên hệ lại ngay.