BLOG

Mới vào nghề content, đâu là hướng đi cho bạn?

29-06-2021

Content Marketing nổi lên như một con sóng và là cơ hội nghề nghiệp của nhiều bạn trẻ hiện nay. Nghề viết content mang một vẻ ngoài tự do, bay bổng và sẽ có chút hào nhoáng. Vậy mới vào nghề content, đâu sẽ là hướng đi cho bạn? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Những điều mà người mới vào nghề content cần hiểu?

1.1. Hiểu đúng về vai trò của người làm content

Khi mới bắt đầu đặt chân vào nghề content, điều đầu tiên bạn cần phải làm chính là viết và viết. Người làm content sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về một quy trình từ tìm kiếm ý tưởng đến khi có được một bài viết hoàn chỉnh. Bên cạnh đó sẽ là việc thực hiện đo lường và đánh giá hiệu quả bài viết, rút kinh nghiệm cho bài tiếp theo. 

Mỗi chủ đề, bài viết sẽ có những yêu cầu riêng nhất định. Thế nhưng, một bài viết cơ bản cần đảm bảo 3 yếu tố: đúng đối tượng, đúng mục tiêu và có tính chính xác.

Làm nội dung là sáng tạo thế nhưng lại là sự sáng tạo trong khuôn khổ. 

1.2. Một số hiểu lầm về nghề content

Viết content để bán hàng và quảng cáo. Đây là điều bạn đang hiểu lầm! Content là một từ có định nghĩa rất rộng. Nó có thể là một kịch bản, một bản mô tả sản phẩm, bài PR, bài SEO, hay là lời thoại cho một đoạn video. Và viết các bài bán hàng, quảng cáo là một trong những việc mà người viết content phải làm. Chắc chắn, sẽ không có bất kỳ một giới hạn nội dung nào cho người làm nghề content.

Phải thật sự sáng tạo mới làm được content! Lại tiếp tục là một quan điểm sai lầm. Đối với một người mới vào nghề content thì yếu tố sáng tạo chính là một tố chất cần thiết và quan trọng. Tiếp theo, luyện tập việc viết đều đặn và thường xuyên thì câu chữ từ đó như một thói quen sẽ tuôn trào ra một các dễ dàng. Content đơn giản chỉ là viết thôi.

Chỉ có dân văn học, báo chí mới làm được! Hoàn toàn không đúng. Các nhà tuyển dụng trong lĩnh vực content sẽ không quan tâm đến xuất phát điểm của bạn từ đâu, điều họ chú ý chính là kỹ năng và kinh nghiệm hiện có của bạn. 

2. Kiến thức nền tảng mà người mới vào nghề content nên trang bị

2.1. Kiến thức cơ bản về Marketing

Content là một lĩnh vực thuộc Marketing. Vậy nên, việc hiểu đủ và đúng về những điều cơ bản trong Marketing là điều tất yếu. 

Các bạn mới vào nghề có thể thông qua các website chuyên ngành, sách báo để tự trang bị kiến thức cho bản thân. Một trong những lựa chọn hàng đầu cho bạn chính là hãy đọc những đầu sách của tác giả Philip Kotler - người cha đẻ của ngành Marketing. 

2.2. Kiến thức content nền tảng

Có rất nhiều cách để người mới vào nghề content trang bị các kiến thức chuyên ngành dành cho mình. Tuy nhiên, để có thể rút ngắn thời gian nhanh nhất, bạn có thể tham gia các khóa đào tạo về content ngắn hạn cho người mới bắt đầu để được hệ thống đầy đủ và chính xác nhất. Hoặc có thể bắt đầu với vị trí Intern để được trực tiếp cầm tay chỉ việc với nghề content. 

2.3. Trang bị vốn sống

Điều đắt giá nhất đối với một người làm nghề content giỏi chính là biến cảm nhận của bản thân thành con chữ để bài viết có thể chạm đến tâm trí và cảm xúc của người đọc

Nói dễ hiểu hơn đó chính là viết content chính là viết để đánh trúng tâm lý của đối tượng mục tiêu. Hãy làm giàu vốn sống của bản thân bằng cách quan sát, trải nghiệm để có thể đọc vị được khách hàng. 

3. Kỹ năng không thể thiếu cho người mới vào nghề content

3.1. Đọc thật nhiều

Đọc chính là quá trình chúng ta nạp nguyên liệu cho công việc viết. Việc đọc giúp chúng ta mở rộng thế giới quan, đồng thời mở rộng vốn từ, bổ sung kiến thức, hành văn. Hãy đọc bất cứ điều gì có trong cuộc sống này, thuộc các lĩnh vực khác nhau của các tác giả. Đọc để nắm bắt xu hướng người dùng. Nói chung là để viết được hãy đọc thật nhiều. 

3.2. Viết nhiều và viết mãi

Tiêu chuẩn để bạn có thể trở thành chuyên gia trong lĩnh vực nào đó chính là cần luyện tập mỗi ngày. Vậy nên đối với những bạn mới chập chững bước vào nghề content, hãy tập viết mỗi ngày. Khi việc viết đã đủ nhiều, chắc chắn chữ sẽ tự tuôn ra dù trong yêu cầu nội dung nào mà không cần cảm hứng. Có rất nhiều cách để bạn có thể luyện tập viết content như viết blog, review sách, phim ảnh hay viết nhật ký. Hãy viết tất cả những chủ đề mà bạn quan tâm hay những điều mà bạn đang nghĩ. Nói chúng, hãy viết càng nhiều càng tốt. 

3.3. Lắng nghe, quan sát và thường xuyên ghi chép

Để viết chính xác một vấn đề, chắc chắn bạn cần phải hiểu chi tiết và tường tận về nó. Cách tốt nhất để thấu hiểu chính là lắng nghe, quan sát và thực hiện ghi lại để không bị lãng quên. Đây là quy trình được đánh giá cao giúp bạn có thể viết hay hơn, đồng thời bổ sung thông tin và vốn sống cho mình. 

3.4. Bắt nhịp xu hướng, từ tìm hiểu, tự học

Viết content chính là quá trình chia sẻ nội dung, thông điệp, tri thức đến cộng đồng. Chắc chắn sẽ không ai quan tâm đến những điều đã lỗi thời và cũ. Người đọc luôn hướng đến và tìm kiếm những điều bổ ích và mới mẻ hơn mỗi ngày. Vậy nên hướng đi đúng cho những người mới vào nghề content là hãy tự tìm hiểu, tự học trên các nền tảng mà trong thời đại 4.0 tìm thấy rất dễ dàng. 

Tại thời điểm mà người người, nhà nhà chạy theo trend mới thì với người làm content, hãy bắt kịp và sáng tạo nội dung trendy để không bỏ lỡ khách hàng và để đối thủ vượt mặt. Đừng để chậm 1 giây mà thành người tối cổ nhé! Nghề content phát triển được và đưa nội dung đến nơi đông người thì người viết content phải cập nhật xu hướng!

Nếu bạn vẫn còn đang loay hoay, và muốn tìm cho mình một hướng đi đúng đắn và một lộ trình rõ ràng thì đừng bỏ qua:

Chương trình đào tạo: LÀM CHỦ CONTENT CHỈ VỚI 8 BƯỚC.

Thông qua chương trình đào tạo này không chỉ mang đến cho bạn kiến thức, hướng đi mà sẽ mang đến cho bạn những giá trị bền vững về “nghề viết”.

Trên đây là những chia sẻ, hướng đi cần và đủ cho những bạn mới vào nghề content. Hãy luôn rèn luyện, trang bị những kiến thức, kỹ năng để làm bàn đạp phát triển hoàn hảo nghề content nhé!

 

Hãy để lại số điện thoại, chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp của EBO sẽ liên hệ lại ngay.