BLOG

Tại sao phải đăng ký, thông báo website hoặc app với Bộ Công thương?

25-10-2021

Sau khi tạo một website hoặc một app mới, EBO khuyến cáo bạn nên đăng ký, thông báo website/app với Bộ Công Thương. Trong trường hợp nếu Bộ Công Thương phát hiện website/app của bạn có thực hiện các giao dịch mà không đăng ký Bộ Công Thương, bạn sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc tại sao cần thông báo, đăng ký website với Bộ Công thương.

1. Tại sao cần phải thông báo, đăng ký website/app với Bộ Công thương?

1a. Tuân thủ theo quy định của bộ công thương

- Theo Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ban hành ngày 16/05/2013, thông tư số 47/2014/TT-BCT ban hành ngày 05/12/2014, và Nghị định số 185/2013/ND-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại… ban hành ngày 15/11/2013, yêu cầu tất cả các website hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử đều phải thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương.

Hiện tại, các website/app hoạt động trong lĩnh vực bán hàng, quảng cáo các loại hình dịch vụ,... bắt buộc phải đăng ký, thông báo với Bộ công thương để xác minh thông minh thông tin, nếu không trang web/app của bạn có thể sẽ bị ngưng hoạt động từ 6 - 12 tháng hoặc sẽ bị thu hồi lại tên miền và bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

1b. Nâng cao uy tín doanh nghiệp

Đối với website/app sau khi thông báo và đăng ký thành công, Nhà bán hàng sẽ được gắn logo có dẫn tới đường link xác nhận trên trang của Bộ Công Thương là đã đăng ký và thông báo thành công. Nhờ đó nâng cao uy tín website cho Nhà bán hàng, khách hàng an tâm lựa chọn sản phẩm dịch vụ mà không sợ gặp phải các công ty ảo, hay địa chỉ không có thực. 

1c. Khẳng định thương hiệu

Một trong những điều kiện để đăng ký với Bộ Công Thương là phải nộp giấy phép kinh doanh (đối với công ty) hoặc CMND (đối với cá nhân). Khi website được đăng ký và thông báo thành công với Bộ Công Thương tức là website đã tuân thủ theo đúng các quy định của Bộ Công Thương. Đồng thời được Bộ Công Thương xác nhận các hàng hóa, dịch vụ tại thời điểm đăng ký, thông báo là hợp pháp và được phép phân phối, quảng bá mà không vi phạm sở hữu trí tuệ, hay vướng phải các loại hình dịch vụ, các mặt hàng bị cấm kinh doanh. Điều này giúp người tiêu dùng có thể an tâm và tin tưởng sử dụng dịch vụ, sản phẩm. 

2. Những loại website nào cần phải thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương?

- Các website thương mại điện tử: đây là các website do các đơn vị tổ chức, thương nhân, cá nhân tự thiết lập để phục vụ các hoạt động xúc tiến thương mại, mua bán hàng hóa hoặc cung ứng những dịch vụ của mình.

- Hoặc các loại website không bán hàng trực tuyến, chỉ hoạt động xúc tiến thương mại như giới thiệu thông tin, hình ảnh, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ,…cũng được xếp vào website thương mại điện tử bán hàng.

Theo mục 8 điều 3 nghị định 52 quy định: Website thương mại điện tử (dưới đây gọi tắt là website) là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và các dịch vụ sau bán hàng.

Do vậy, các website chỉ giới thiệu về Công ty, hoặc dịch vụ, hoặc hàng hóa mà không có chức năng đặt hàng hoặc thanh toán trực tuyến thì vẫn phải thông báo với Bộ Công Thương.

- Ứng dụng bán hàng (App) hay ứng dụng di động là ứng dụng thương mại điện tử được sử dụng chủ yếu trên thiết bị di động do các đơn vị tổ chức, thương nhân, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.

3. Tự đăng ký thông tin với Bộ Công Thương được hay không?

Bạn có thể tự đăng ký thông tin Website/App của mình với Bộ Công Thương (BCT) với những thao tác hướng dẫn chi tiết ngay tại trang web của BCT và và sau đó chờ kết quả kiểm duyệt .

Tuy nhiên, có tới 70% khách hàng tự đăng ký bỏ cuộc, vì các thủ tục và giấy tờ liên quan phức tạp, nhiều công đoạn và khó đáp ứng đầy đủ theo yêu cầu. Với 5 bước làm việc từ Online và Offline và chỉ cần sai một thông tin là hồ sơ của bạn sẽ quay lại xử lý từ đầu.

Chúng ta thực hiện qua nhiều bước và mất rất nhiều thời gian cũng như chờ đợi nhưng kết quả đôi khi không khả quan.

Bạn có thể tự rút ngắn thời gian và công sức thực hiện một cách tối ưu nhất khi lựa chọn: 

>> Dịch vụ Thông Báo Đăng Ký Website/ App với Bộ Công Thương tại EBO <<

EBO mang đến cho bạn giải pháp đăng ký Website/App với BCT một cách nhanh chóng và hợp pháp. Hãy để EBO thực hiện giải quyết những công đoạn mất thời gian và công sức này.

Với nhiều năm kinh nghiệm hỗ trợ và phát triển dự án cho nhiều đối tác như Tập Đoàn Trung Nguyên, Công ty Cổ Phần Khóa Vàng, Công ty ĐVP Market.. và hơn 100 dự án khác. 

EBO luôn sẵn sàng phục vụ và hỗ trợ bạn hết mình. Việc gì khó, cứ để EBO lo.

 

Hãy để lại số điện thoại, chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp của EBO sẽ liên hệ lại ngay.