BLOG

Giả mạo con dấu đăng ký thông báo Bộ Công Thương phải chịu trách nhiệm như thế nào?

28-07-2022

Thời gian gần đây có rất nhiều website thương mại điện tử có gắn logo đã đăng ký hay thông báo Bộ Công Thương trong khi chưa làm thủ tục thông báo hay hồ sơ chưa được chấp thuận. Đây là hành vi giả mạo con dấu thông báo đăng ký Bộ Công Thương và tổ chức, cá nhân có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Cùng EBO tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây nhé!

1. Giả mạo con dấu thông báo đăng ký Bộ Công Thương sẽ bị xử lý như thế nào?

Theo nghị định số 98/2020/NĐ-CP, chế tài đối với các hành vi giả mạo thông tin đăng ký sàn thương mại điện tử hoặc ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử sẽ có mức xử phạt có thể lên đến 40 triệu đồng. 

Hành vi giả mạo thông tin đăng ký sàn thương mại điện tử sẽ bao gồm: giả mạo con dấu thông báo đăng ký Bộ Công Thương, không tuân thủ các quy định về hình thức hay quy cách công bố các thông tin đăng ký hay giả mạo các thông tin đăng ký. Sử dụng con dấu thông báo hoặc đăng ký Bộ Công Thương, sử dụng các đường dẫn gây nhầm lẫn về mối liên hệ với thương nhân, tổ chức, hay các cá nhân khác.

Mức phạt cụ thể như sau:

  • Xử phát từ 5 đến 20 triệu đồng đối với các hành vi thiết lập website về thương mại điện tử mà không thông báo theo quy định với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, đồng thời không có sự thông báo bổ sung hay sửa đổi các thông tin liên quan trên website đã đăng ký.

  • Xử phạt từ 20 đến 30 triệu đồng đối với các hành vi khi chưa được xác nhận đăng ký đã thiết lập website cung cấp dịch vụ về thương mại điện tử, cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử mà chưa đăng ký, gian dối hoặc không đúng với hồ sơ đăng ký, cung cấp các thông tin không đúng hoặc sai sự thật trong khi đăng ký website, không đăng ký lại website sau khi nhận chuyển nhượng lại, giả mạo con dấu thông báo đăng ký Bộ Công Thương,...

Các doanh nghiệp, cá nhân cần phải hiểu rõ rằng, website thương mại điện tử bán hàng là website mà tại đó doanh nghiệp hay cá nhân chỉ được bán hay giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của chính mình cung cấp. Trong khi đó, các website cung cấp về dịch vụ thương mại điện tử sẽ cho phép tất cả các doanh nghiệp, cá nhân được tham gia bán hàng hay cung cấp dịch vụ. Nếu cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này mà không tiến hành làm các thủ tục đăng ký, thông báo với Bộ Công Thương khi website hoạt động thì sẽ phải chịu trách nhiệm cũng như hình phạt trước pháp luật!

Nếu doanh nghiệp bạn giả mạo con dấu thông báo đăng ký Bộ Công Thương, khi khách hàng click vào con dấu sẽ dẫn đến một đường link không chính thống, khác với đường link chính thức của Bộ Công Thương là online.gov.vn thì chắc chắn bạn đang vi phạm pháp luật.

2. Quy trình thông báo đăng ký website với Bộ Công Thương

Việc giả mạo con dấu thông báo đăng ký Bộ Công Thương dẫn đến những hậu quả xấu, ảnh hưởng đến thương hiệu cũng như uy tín của doanh nghiệp. Vậy nên ngay từ bây giờ, hãy thực hiện việc đăng ký ngay theo quy trình dưới đây:

- Bước 1: Thực hiện đăng ký tài khoản

Truy cập vào website của Bộ Công Thương và tiến hành đăng ký tài khoản theo mẫu. Nhập đầy đủ thông tin theo yêu cầu như thông tin cá nhân, thông tin người đại diện pháp luật, thông tin tài khoản. Sau đó click vào nút gửi đăng ký để hoàn thành bước đầu tiên trong việc đăng ký tài khoản. 

- Bước 2: Tiến hành xác nhận tài khoản

Sau khi thông tin đăng ký tài khoản, bạn sẽ nhận được một email từ Bộ Công Thương sau 3 ngày làm việc. Nếu việc đăng ký thành công, sẽ được cấp một tài khoản đăng nhập trên hệ thống và tiếp tục khai báo thông tin tiếp theo. Ngược lại nếu bị từ chối, bạn sẽ phải bổ sung thông tin theo yêu cầu hoặc đăng ký lại. 

- Bước 3: Khai báo loại hình dịch vụ thương mại

Sau khi được Bộ Công Thương cấp tài khoản, bạn sẽ tiến hành nhập các thông tin về website, tên miền, dịch vụ cũng như file scan đính kèm gồm giấy phép kinh doanh, chứng minh nhân dân đối với cá nhân và quyết định thành lập đối với doanh nghiệp. Cuối cùng là gửi hồ sơ đi.

- Bước 4: Bộ Công Thương sẽ xét duyệt hồ sơ

Hồ sơ sẽ ở trạng thái chờ duyệt sau khi được gửi đi. Trong thời gian 3 ngày làm việc, Bộ Công Thương sẽ gửi lại bạn thông báo về kết quả đăng ký website. 

- Bước 5: Chèn con dấu Bộ Công Thương vào website

Sau khi đã đăng ký, thông báo thành công với Bộ Công Thương, doanh nghiệp sẽ được cung cấp 1 logo và 1 đường link đi kèm. Bạn chỉ cần chèn con dấu này vào website của mình là hoàn thành. 

Nếu bạn cảm thấy việc đăng ký thông báo Bộ Công Thương tốn thời gian hay gặp các vấn đề khó khăn, thì đừng lo, hãy đến ngay với EBO, đội ngũ dày dặn kinh nghiệm của chúng tôi luôn luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn để có được con dấu thông báo đăng ký Bộ Công Thương một cách nhanh chóng nhất! Bạn sẽ không phải suy nghĩ mình cần chuẩn bị những gì và hồ sơ của mình liệu có được xét duyệt hay không. Hãy để vấn đề đó cho EBO giải quyết, bạn chỉ cần ngồi nhận kết quả cuối cùng mà thôi!

Hy vọng với những thông tin cung cấp trên bài viết đã giúp bạn hiểu được mức độ nghiêm trọng của việc giả mạo con dấu thông báo đăng ký Bộ Công Thương. Hãy liên hệ ngay với EBO tại 0971.84.80.80 (Gọi, Zalo) để nhận được sự hỗ trợ và tư vấn hồ sơ nhanh chóng trong thời gian sớm nhất!



 

Hãy để lại số điện thoại, chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp của EBO sẽ liên hệ lại ngay.