BLOG

LỢI ÍCH VIỆC ĐĂNG KÝ TÊN MIỀN

23-05-2021

 

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, có thể bạn đã nghe nói rằng bạn cần một tên miền (domain) để tạo một trang web. Tuy nhiên, bạn chưa biết tên miền là gì, domain là gì, cách hoạt động của nó như thế nào và lợi ích của việc đăng ký tên miền ra sao?  Hãy tìm hiểu tại bài viết dưới đây cùng EBO nhé!

1. Tên miền là gì? 

Tên miền hay còn gọi là domain là địa chỉ trang web, thứ mà mọi người gõ vào thanh URL của trình duyệt để truy cập website của bạn. Nói một cách đơn giản, nếu website là một ngôi nhà thì tên miền là địa chỉ của nó. Giải thích chi tiết hơn: Internet là một mạng lưới các máy tính khổng lồ kết nối với nhau qua hệ thống cáp toàn cầu. Mỗi máy tính trên mạng này có thể giao tiếp với các máy tính khác. 

Để xác định chúng, mỗi máy tính được gán một địa chỉ IP. Đó là một loạt các con số xác định một máy tính cụ thể trên internet. Một địa chỉ IP điển hình sẽ như sau: 22.346.68.1 

Vì một địa chỉ IP như thế này khá khó nhớ nên tên miền được phát minh để giải quyết vấn đề. Bây giờ, nếu bạn muốn ghé thăm một trang web, bạn không cần phải nhập một chuỗi dài các con số. Thay vào đó, bạn có thể truy cập nó bằng cách nhập tên miền dễ nhớ vào thanh địa chỉ của trình duyệt.

2. Tên miền cấp cao nhất của quốc gia – ccTLDs (Country Code Top Level Domain) 

Tên miền cao nhất  thuộc về quốc gia, tên miền của mã quốc gia (ccTLD) là các tên miền cụ thể theo quốc gia kết thúc bằng phần mở rộng mã quốc gia như .uk cho Anh, .in cho Ấn Độ, .de cho Đức và .vn cho Việt Nam. 

Chúng được sử dụng bởi các trang web muốn nhắm mục tiêu đối tượng ở một quốc gia cụ thể. Tên miền cấp cao được tài trợ – STLD (Sponsored Top Level Domain) 

Tên miền cấp cao được tài trợ hoặc sTLD là một TLD có nhà tài trợ đại diện cho một cộng đồng cụ thể được phục vụ bởi tiện ích mở rộng tên miền. Ví dụ: .edu cho các tổ chức liên quan đến giáo dục, .gov cho chính phủ,…

3.  Lợi ích của việc đăng ký tên miền

Truy cập dễ dàng

Việc đăng ký tên miền giúp bạn có một tên miền riêng, bạn sẽ  không phải nhớ địa chỉ IP rất dài để truy cập vào giao thức mạng. Vậy nên để dễ nhớ, dễ viết hay để làm thương hiệu trên internet thì có một tên miền là một điều hết sức tuyệt vời.

Bảo vệ thương hiệu và doanh nghiệp 

Để bảo vệ thương hiệu, bạn nên có kế hoạch thâu tóm hết tất cả các tên miền và biến thể tên miền có liên quan đến thương hiệu của bạn. Điều này sẽ làm hạn chế khả năng đối thủ mua mất tên miền tương tự trong tương lai. Ngoài ra, nó cũng giúp bạn chiếm lĩnh thị phần trực tuyến trong lĩnh vực kinh doanh của bạn.

Phát triển kinh doanh

Liên kết được tên miền chính và tên miền phụ với nhau. Tên miền phụ về cơ bản là một tên miền con dưới tên miền chính. 

Ví dụ:  videos.wpbeginner.com là tên miền phụ của wpbeginner.com. Khi bạn đăng ký một tên miền, bạn có quyền tự tạo tên miền phụ cho tên miền đó. Tên miền con thường được sử dụng bởi các trang web để tạo các trang web con dưới cùng một tên miền. Ví dụ: một trang web kinh doanh có thể tạo một tên miền phụ cho website của họ là store.example.com hoặc blog.example.com

Hy vọng qua bài viết giúp các bạn có thêm thông tin về lợi ích của việc đăng ký tên miền!

 
Hãy để lại số điện thoại, chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp của EBO sẽ liên hệ lại ngay.