BLOG

THỦ ĐOẠN BUÔN BÁN VŨ KHÍ TỪ WEBSITE

15-05-2021

Tất cả việc buôn bán được Bộ Công Thương quản lý, tuy nhiên có một số hàng cấm vẫn được bán tràn lan trên các Website/App, khiến các tội phạm dễ dàng có được. Đặc biệt, các tội phạm mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ công cụ hỗ trợ gia tăng các hoạt động mua bán trao đổi các loại linh kiện vũ khí trên không gian mạng với nhiều thủ đoạn để đối phó với cơ quan chức năng. Vậy, việc quản lý cũng như xử lý các cá nhân, tổ chức phạm tội buôn bán hàng cấm sẽ xử phạt như thế nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

  1. Vũ khí là gì?

1. Vũ khí là thiết bị, phương tiện hoặc tổ hợp những phương tiện được chế tạo, sản xuất có khả năng gây sát thương, nguy hại cho tính mạng, sức khỏe của con người, phá hủy kết cấu vật chất, bao gồm: vũ khí quân dụng, súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao và vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự. 

2. Vũ khí quân dụng bao gồm: 

a) Vũ khí được chế tạo, sản xuất bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế của nhà sản xuất hợp pháp, được trang bị cho lực lượng vũ trang nhân dân và các lực lượng khác theo quy định của Luật này để thi hành công vụ, bao gồm: Súng cầm tay: ... Vũ khí hạng nhẹ: ... Vũ khí hạng nặng: ... Bom, mìn, lựu đạn, ngư lôi, thủy lôi; đạn sử dụng cho các loại vũ khí quy định tại điểm này; 

b) Vũ khí được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, không theo tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế của nhà sản xuất hợp pháp, có khả năng gây sát thương, nguy hại cho tính mạng, sức khỏe của con người, phá hủy kết cấu vật chất tương tự như vũ khí quy định tại điểm a khoản này, không được trang bị cho lực lượng vũ trang nhân dân và các lực lượng khác quy định tại Điều 18 của Luật này để thi hành công vụ. 

3. Súng săn là súng được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, được sử dụng để săn bắn, bao gồm: súng kíp, súng hơi và đạn sử dụng cho các loại súng này. 

4. Vũ khí thô sơ là vũ khí có cấu tạo, nguyên lý hoạt động đơn giản và được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, bao gồm: dao găm, kiếm, giáo, mác, thương, lưỡi lê, đao, mã tấu, côn, quả đấm, quả chùy, cung, nỏ, phi tiêu. 

5. Vũ khí thể thao là vũ khí được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, được sử dụng để luyện tập, thi đấu thể thao, bao gồm: 

a) Súng trường hơi, súng trường bắn đạn nổ, súng ngắn hơi, súng ngắn bắn đạn nổ, súng thể thao bắn đạn sơn, súng bắn đĩa bay và đạn sử dụng cho các loại súng này; 

b) Vũ khí thô sơ quy định tại khoản 4 Điều này dùng để luyện tập, thi đấu thể thao. 

6. Vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao là vũ khí được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, không theo tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế của nhà sản xuất hợp pháp, có khả năng gây sát thương, nguy hại cho tính mạng, sức khỏe của con người, phá hủy kết cấu vật chất tương tự như súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao.

2. Thủ đoạn buôn bán vũ khí

Ngày nay, các tội phạm vô cùng tinh vi trong việc mua bán vũ khí. Chúng giao dịch hoàn toàn trên mạng Internet khiến công tác điều tra, đấu tranh với tội phạm này hết sức khó khăn. Các đối tượng đều không lộ diện và thường dùng tài khoản ảo, sim rác để giao dịch. Việc giao hàng và chuyển tiền đều thông qua hệ thống ngân hàng hoặc dịch vụ thu hộ của các công ty chuyển phát. 

Bên bán lợi dụng việc không cần kê khai tên, địa chỉ, số điện thoại mà vẫn tạo được tài khoản ảo hoặc lập trang web riêng để giới thiệu, quay video clip hướng dẫn cách chế tạo, rao bán…Người mua không cần mất thời gian trực tiếp đến tận nơi xem hàng mà chỉ cần ngồi một chỗ có thể mua bất kỳ lúc nào.

Ví dụ: Một khẩu súng sẽ tháo dời từng bộ phận để đóng gói gửi hàng và bên ngoài ghi tên mặt hàng khác để tránh bị phát hiện.

3. Mức phạt xử lý tàng trữ vũ khí

Căn cứ điều 306 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định:

Điều 306. Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ 

1. Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự như súng săn, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm. 

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức; 

b) Vật phạm pháp có số lượng lớn; 

c) Vận chuyển, mua bán qua biên giới; 

d) Làm chết người; 

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; 

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; 

g) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng; h) Tái phạm nguy hiểm. 

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm: 

a) Vật phạm pháp có số lượng rất lớn hoặc đặc biệt lớn; 

b) Làm chết 02 người trở lên; 

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 122% trở lên; 

d) Gây thiệt hại về tài sản 500.000.000 đồng trở lên. 

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Hy vọng qua bài viết này giúp các bạn hiểu rõ hơn về thủ đoạn buôn bán vũ khí từ các website!

 
Hãy để lại số điện thoại, chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp của EBO sẽ liên hệ lại ngay.