BLOG

7 bước sản xuất Content theo quy trình chuẩn

19-10-2021

Content là một phần vô cùng quan trọng trong Marketing. Dù bạn mới bắt đầu với Content hay một tay viết lão luyện thì cũng cần có một kế hoạch và một lộ trình rõ ràng để có thể bao quát bức tranh, tạo ra những nội dung chất lượng và không cạn ý tưởng.

Bài viết này sẽ giúp bạn sản xuất Content chất lượng theo quy trình và quan trọng là đạt được mục tiêu cụ thể. Một phương pháp thành công mà nhiều Content writer tiếp cận là quy trình viết Content qua 7 bước sau.

1. Xác định mục tiêu & Hình thức truyền tải

Đầu tiên, chúng ta phải hiểu rõ mục tiêu mong muốn đạt được là gì và hình thức mà bạn muốn truyền tải thông qua hình thức như thế nào? Mục tiêu của bạn là: bán được hàng, là truyền tải nội dung hữu ích, là nội dung viral, thông điệp ý nghĩa,... Bạn muốn truyền tải thông điệp qua dạng bài viết trên Facebook, trên Website, hay dạng video trên TikTok, YouTube,... 

Xác định được cụ thể thể mục tiêu và hình thức truyền tải thông điệp sẽ giúp bạn xây dựng nội dung phù hợp và đúng nhất. Chúng ta chưa nói đến nội dung đã xuất sắc hay chưa, có giúp bạn được hàng hay chưa, có viral được hay không,... mà chúng ta đã thực hiên được nội dung phù hợp và đúng thì đã làm được >50% mục tiêu công việc rồi.

2. Lên ý tưởng

Sau khi đã xác định được mục tiêu và hình thức xây dựng nội dung thì lên ý tưởng là việc tiếp theo bạn cần phải làm. Các ý tưởng này có thể là của cá nhân bạn hoặc của tổ chức. Ý tưởng này là trọng tâm mà toàn bộ nội dung bài viết sẽ xoay quanh.

Một mẹo nhỏ để bạn luôn có những ý tưởng mới, không bị bí ý tưởng là bạn lên cho mình một kế hoạch đăng. Kế hoạch này gồm các ô được chia nhỏ theo dự kiến ngày đăng trong tương lai của bạn, chủ đề khái quát nhất bạn muốn đăng, từ chủ đề đó bạn bắt đầu điền những ý tưởng vào.

3. Nghiên cứu ý tưởng - chủ đề thực hiện

Để đảm bảo rằng ý tưởng - chủ đề của bạn là nội dung hữu ích, hoặc cần thêm các tài liệu bổ sung thì việc tiếp theo bạn cần làm là nghiên cứu. Bạn tìm kiếm các từ khóa liên quan, các tác phẩm tương tự, tài liệu bổ sung,... để có thêm thông tin đến những gì bạn viết. Ngoài ra, việc nghiên cứu thêm thông tin còn giúp bạn xác minh sự thật để chắc chắn rằng những gì bạn đã viết ra là chính xác.

- Nghiên cứu các bài viết có chứa từ khóa mà bạn cần tìm hiểu đang ở top đầu để có thêm thông tin, ý tưởng.

- Bạn trích dẫn thêm nguồn về các tài liệu thống kê hoặc một con số, tăng độ uy tín cho nội dung của bạn.

4. Phác thảo - Lập dàn ý cho bài viết

Để nội dung bài đi đúng hướng, mạch lạc thì phác thảo - lập dàn ý chung cho bài viết rất cần thiết. Nó giúp cho các thông tin được kết nối với nhay một cách mạch lạc, liên quan và dòng chảy không bị gián đoạn, hay rẽ hướng không cần thiết so với mục tiêu ban đầu. Việc lập dàn ý chính còn giúp bạn tránh được lỗi lặp ý, và sắp xếp ý được logic hơn. Và khi nhìn vào dàn ý chính bạn sẽ dễ dàng chỉnh sửa trước khi bước vào giai đoạn thực hiện chi tiết. 

5. Triển khai nội dung chi tiết

Thông thường mọi người thường bắt đầu vào việc viết bài chi tiết, nếu gặp khó khăn chỗ nào mới bắt đầu tìm thông tin bổ sung. Nhưng như vậy thì chúng ta rất dễ bị sót các ý, hoặc nội dung bài viết dễ bị trùng lặp, cạn ý tưởng nếu cùng 1 chủ đề viết quá nhiều lần. 

Nếu bạn đã thực hiện được đủ 4 bước trên thì việc thực hiện bước 5 sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Việc cần làm lúc này của bạn chính là triển khai nội dung từ dàn ý chính. 

Trong viết bài chi tiết thì việc đặt lại: "Tiêu đề phù hợp và hấp dẫn" cực kì quan trọng. Tiêu đề là thứ người đọc nhìn thấy đầu tiền và gần như quyết định xem họ có muốn xem nội dung hay không. Có nhiều cách đặt tiêu đề khác nhau mà bạn có thể tham khảo như là:

- Tiêu đề ngắn gọn, thể hiện đủ ý về nội dung bài.

- Tiêu đề mang đến giá trị ngay

- Tiêu đề gây sốc, gây hứng thú tò mò

- Ngoài ra còn rất nhiều dạng tiêu đề khác, tuy nhiên hãy hạn chế đặt những tiêu đề "rác" gây hứng thú ảo, câu từ quá phản cảm,... nhé.

Mẹo nhỏ dành cho bạn - Sử dụng các công cụ được cung cấp bởi các chuyên gia như Moz và Hubspot để cải thiện tiềm năng của nó

6. Đọc, kiểm tra và chỉnh sửa

Trong bước này, chúng ta xem lại nội dung thực hiện, kiểm tra và chỉnh sửa các lỗi về cách sử dụng từ, ngữ pháp, cách viết, thông tin tài liệu trích dẫn,v.v. Điều này không chắc chắn sẽ làm cho sản phẩm của bạn hay nhất những chắc chắc giúp bạn có được một sản phẩm tốt nhất và chỉnh chu nhất. Khi mỗi sản phẩm được ra đời thì kĩ năng viết của bạn ngày càng tốt hơn về văn phong, từ ngữ, thông tin,... 

Mẹo - Bạn có thể kiểm tra nội dung bằng cách thủ công và kết hợp thêm công cụ hỗ trợ khác như Grammarly,...

7. Sản phẩm cuối cùng và đánh giá

Trải qua 6 bước trên, sẽ tiến hành chuyển thông tin đến bộ phận liên quan để thực hiện các công việc còn lại để hoàn thiện sản phẩm: như dựng video, hình ảnh,... cuối cùng là đăng tải sản phẩm. 

Một thao tác quan trọng không kém chính là đánh giá kết quả thực hiện, sản phẩm có đạt được mục tiêu đề ra hay không, có điểm gì đạt và chưa đạt, cần chỉnh sửa, khắc phục hay không. Điều này sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc xây dựng Content tiếp theo nên đừng bỏ qua nhé. 

Với những thông tin cực kì cơ bản này chắc chắn sẽ giúp bạn hoàn thành bài viết chỉnh chu nhất. Nếu như bạn gặp khó khăn trong việc xây dựng Content thì cũng đừng quá lo lắng, tại Ebo.vn chúng tôi sẽ giúp bạn có những giải pháp thích hợp: 

- Chương trình đào tạo: LÀM CHỦ CONTENT CHỈ VỚI 8 BƯỚC - 8 buổi học

- Dịch vụ: Xây Dựng Nội Dung Chuyên Nghiệp Cho Website

Hãy để lại số điện thoại, chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp của EBO sẽ liên hệ lại ngay.